0916.33.99.80

Chiến lược marketing trong giai đoạn suy thoái

Chiến lược marketing trong giai đoạn suy thoái

Giai đoạn suy thoái xuất hiện khi mức tiêu thụ của các loại sản phẩm và nhãn hiệu đều giảm sút. Tốc độ suy thoái có thể diễn ra nhanh chóng, chậm chạp.

Chiến lược Marketing trong giai đoạn suy thoái: Khi mức tiêu thụ và lợi nhuận suy giảm, một số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Những doanh nghiệp còn ở lại có thể giảm bớt số sản phẩm chào bán. Họ có thể rút khỏi những đoạn thị trường nhỏ và những kênh thương mại tương đối yếu hơn. Họ có thể cắt giảm ngân sách khuyến mại và tiếp tục giảm giá hơn nữa. Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc phát hiện những sản phẩm bước vào giai đoạn suy thoái và phải nhanh chóng quyết định tiếp tục lưu giữ hay thải loại chúng ra khỏi danh mục sản phẩm của doanh nghiệp

Bảng sau sẽ tóm tắt bốn giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược markting

Bảng : Tác động của chu kỳ sống tới chiến lƣợc marketing

 

Các tác động ảnh hƣởng Các giai đoạn chu kỳ sống sản phẩm
 

Giới thiệu

 

Tăng trƣởng

 

Bão hoà

 

Suy thoái

Cạnh

tranh

Ít Tăng lên Nhiều  đối  thủ

cạnh tranh

Giảm bớt
Chiến

lược  tổng thể

Thiết    lập    thị

trường, thuyết phục những người mua đầu tiên

Thâm  nhập  thị

trường, thuyết phục   được lượng lớn thị trường tiêu dùng sản phẩm

Bảo  vệ  vị  trí

nhãn  hiệu, kiểm tra sự thâm nhập của đối thủ

Chuẩn   bị   rút

lui,   tận   dụng mọi khả năng thu lợi nhuận

Lợi nhuận Mức    tiêu    thụ

thấp, lợi nhuận âm hoặc không đáng kể do chi phí sản xuất và Marketing cao

Mức    tiêu    thụ

tăng   nhanh   và lợi nhuận tăng lên

Mức  tiêu  thụ

đạt đỉnh cao và tạo  ra  lợi nhuận cao

Mức   tiêu   thụ

suy thoái và lợi nhuận giảm

Sản phẩm Chào   bán   sản

phẩm cơ bản

Sản  phẩm  phát

triển,   dịch   vụ, bảo hành

Đa   dạnh   hóa

nhãn        hiệu, mẫu mã

Loại    bỏ    mặt

hàng yếu kém

Giá cả Chi phí cộng lãi Định giá để xâm

nhập thị trường

Định           giá

ngang hay tốt hơn đối thủ cạnh tranh

Cắt giảm giá
Phân phối Phân    phối    có

chọn lọc

Phân phối ồ ạt Phân         phối

mạnh  mẽ  hơn nữa

lựa  chọn,  loại

bỏ dần các đại

lý không có lãi

Chiến lược

quảng cáo

Chi phí cao, tạo

sự nhận biết sản phẩm trong khách hàng tiên phong và đại lý

Làm cho toàn bộ

thị trường nhận biết lợi ích của sản phẩm

Sử dụng quảng

cáo để phân biệt   với   các sản phẩm cạnh tranh

Giảm      xuống

mức  cần  thiết để giữ chân khách hàng trung thành

Chi tiêu cho xúc tiến bán hàng Lớn, để thu hút

khách hàng mục tiêu qua hàng mẫu, phiếu thưởng và các công cụ khác khuyến  khích thử sản phẩm

Giảm    bớt    để

chiếm lợi thế và nhu cầu của người dùng nhiều. Tạo ra sự thích thú nhãn hiệu (quảng cáo phù hợp)

Tăng     cường,

khuuyến khích việc tiêu dùng sản phẩm, biến một số người mua thành khách hàng trung thành

Giảm  tới  mức

tối thiểu

 

HOTLINE TƯ VẤN

CẦN HỖ TRỢ HÃY GỌI 08.6274.6262

HOẶC NHẬP THÔNG TIN LIÊN HỆ BÊN DƯỚI. CHÚNG TÔI SẼ KẾT NỐI VỚI BẠN.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo